Glamping ở Việt Nam – Hiện tại và tương lai

Trong bài viết đầu tiên của chuỗi bài về glamping ở Việt Nam, chúng tôi sẽ trình bày sơ lược về glamping và các điểm đặc trưng của nó. Các loại hình lưu trú glamping phổ biến trên thế giới đã, hoặc có tiềm năng phát triển tại Việt Nam sẽ được bàn trong loạt bài tiếp theo.

Lều glmaping Dreamer Viet nam
Ảnh: Lều glamping Dreamer

Glamping là gì

Glamping được ghép từ “glamorous” (sang trọng, hào nhoáng) và “camping” (cắm trại). Do đó có thể tạm gọi Glamping là cắm trại kiểu sang trọng, cao cấp, mô tả một phong cách cắm trại với nhiều tiện nghi. Trong nhiều trường hợp, glamping dùng để chỉ phong cách cắm trại tiện nghi như resort. Glamping ngày càng trở nên phổ biến hơn với du khách nhiều nơi trên thế giới. Nó có cả ưu điểm của cắm trại – được trải nghiệm cảm giác phiêu lưu và gần gũi với thiên nhiên hoang dã – và của resort, vốn chú trọng tới tiện nghi và sự thoải mái ở mức độ cao.

Đặc điểm của Glamping

Theo Glamping Hub, một trang web chuyên về booking cho các khu glamping trên toàn thế giới, glamping có 3 đặc điểm chính như sau:

Thân thiện với môi trường

Với glamping, less is more, hàm ý ít đôi khi lại hiệu quả. Trong nhiều trường hợp, các khu glamping được xây dựng theo hướng nương vào tự nhiên và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tại chỗ. Điều đó khác với khách sạn và resort vốn tiêu tốn nhiều nguyên vật liệu để xây dựng, vận hành. Lựa chọn glamping là xu hướng của rất nhiều du khách. Bởi lẽ so sánh với khách sạn hoặc resort, kỳ nghỉ glamping sẽ thân thiện hơn với môi trường nhiều.

Xích lại gần với thiên nhiên

Với việc xây dựng và vận hành hiệu quả, glamping có thể được phát triển ở các khu vực có cảnh quan thiên nhiên hoang sơ. Hãy hình dung buổi sáng thức giấc giữa sự tiện nghi của một resort. Sau đó bước ra ngoài, cảnh sắc thiên nhiên ban sơ đón bạn ngay ngưỡng cửa chứ chẳng đâu xa.

Những chuyến phiêu lưu vô tận… nhưng không cần phải từ bỏ quá nhiều

Hiking trong rừng, đi thăm thác, suối, đạp xe, câu cá…tất cả các hoạt động mang tính phiêu lưu đó có thể được dễ dàng thực hiện từ lều của bạn. Đến cuối ngày, cả gia đình lại quây quần bên nhau trong ánh lửa trại và thưởng thức các món ăn tự nấu trên căn bếp của lều. Sẽ không có nhiều tiện nghi hiện đại như TV, internet. Nhưng cảm giác sẽ tuyệt vời như gia đình tự thưởng cho mình sau cuộc phiêu lưu vào thiên nhiên. Đó là thứ mà những chuyến tham quan thông thường không thể nào có được.

Từ ngách nhỏ thành xu hướng chính của Glamping ở Việt Nam

Nói một cách ngắn gọn, glamping cung cấp cho du khách các tiện nghi ở mức độ cao, song hành với việc gần gũi các trải nghiệm thiên nhiên, hoang dã hoặc cảnh đẹp ban sơ. Điều này càng có ý nghĩa với du lịch hậu COVID và tình trạng ô nhiễm ở các đô thị. Vì nhu cầu hưởng thụ thiên nhiên đúng nghĩa, với nhiều người, đã trở nên bức thiết.

Lều glamping dreamer viet nam
Ảnh: một khu glamping với nhiều hoạt động ngoài trời. Hoạt động ngoài trời chính là trọng tâm của trải nghiệm du khách khi đi glamping. Họ mong muốn không gian sinh hoạt tiện nghi, nhưng vẫn phải hài hòa với thiên nhiên.

Bài viết Glamping ở Việt Nam sử dụng hình ảnh lều safari Dreamer 49. Lều do Yala Luxury Canvas Lodges (Hà Lan) sản xuất, Vietnam Glamping phân phối chính hãng tại Việt Nam. Tìm hiểu thêm về lều Dreamer tại đây:

  1. Yala Luxury Canvas Lodges
  2. Vietnam Glamping