Glamping ở Việt Nam – Các loại lều glamping

Là hình thức lưu trú thân thiện với môi trường và mang tính cơ động tương đối, các loại lều glamping thường sử dụng bao gồm các loại phổ biến sau:

Lều chuông (bell tent)

Được làm từ vải bạt có cấu tạo, có thiết kế đơn giản và là một trong những loại lều phổ biến nhất trên toàn thế giới. Nó được dựng lên bởi một cây cột trung tâm duy nhất, được phủ bằng vải cotton hoặc pha polyester, có khung cửa ra vào hình tam giác. Lều chuông có nhiều kích cỡ, phù hợp với các mục đích sử dụng hoặc sở thích khác nhau, thích hợp cho những ai thực sự muốn kết nối lại với thiên nhiên theo cách truyền thống hơn mà không phải hy sinh sự sang trọng, tiện nghi. Dù chưa phải glamping đúng nghĩa, nhưng bell tent là một bước nâng cấp rất dài từ các loại lều trại truyền thống, do khả năng cung cấp không gian rộng rãi bên trong lều như một căn phòng thực thụ.

Lều safari

Ý tưởng về chiếc lều safari có lẽ đã được tưởng tượng từ hàng trăm năm trước. Các vị vua, những người du mục, thợ săn và những người đi nghỉ mát đều đã tìm thấy cách sử dụng tốt của chỗ ở hợp lý và di động này. Ngày nay, lều safari là chỗ ở hàng đầu cho các tổ chức safari cao cấp ở châu Phi và đã được nhiều chủ sở hữu trang web glamping ở các nơi khác trên thế giới chấp nhận. Lều safari sang trọng thường có hình chữ nhật, được hỗ trợ bởi khung bằng các cọc nhôm hoặc sợi thủy tinh và đôi khi có nền hoặc sàn cứng. Các bức tường và mái đỉnh thường được làm bằng vải canvas nhẹ nhưng bền và chịu được thời tiết. Không gian bên trong rộng rãi của lều safari cho phép việc bài trí không gian theo kiểu gia đình với nhiều mức độ tiện nghi và xa hoa khác nhau.

Lều Mông Cổ (yurt)

Lều Mông Cổ (yurt hoặc ger) là kiểu nhà truyền thống ở Trung Á, đặc biệt là Mông Cổ, được thiết kế thích hợp cho lối sống du mục vì chúng dễ lắp đặt và tháo dỡ, có thể ở cả gia đình và được cách nhiệt rất tốt. Cấu trúc tròn khiến chúng có khả năng chống chọi đặc biệt với địa hình thảo nguyên đầy gió. Thiết kế này mang đến khung cảnh thoải mái và tách biệt cho những chuyến phiêu lưu ngoài trời tuyệt vời. Yurt glamping là một trong những xu hướng mạnh mẽ nhất, trở thành một loại hình cho thuê kỳ nghỉ độc đáo, thường thấy ở các điểm đến xa xôi trên toàn cầu.

Nhà trên cây (tree houses)

Đối với nhiều người, khi nhắc đến nhà trên cây, họ sẽ nghĩ ngay đến một nơi cho trẻ em ở sân nhà. Những ngôi nhà trên cây là giấc mơ thời thơ ấu, là cung điện riêng ngoài trời của những đứa trẻ. Nhưng những ngôi nhà trên cây không nhất thiết phải dành cho trẻ em! Sống trong nhà trên cây có nghĩa là bạn không ngủ trên nền đất, nơi những kẻ săn mồi lang thang vào ban đêm. Bạn không chỉ an toàn khi ngủ mà còn giúp việc bảo quản thực phẩm dễ dàng hơn và dễ dàng quan sát khung cảnh xung quanh.

Nature lodges

Các nhà nghỉ tự nhiên (nature lodges) nằm giữa thiên nhiên luôn là nơi tuyệt vời để đi glamping. Các nhà nghỉ tự nhiên thường có khung cảnh tuyệt vời ở vị trí có một không hai, mang đến cho du khách trải nghiệm độc đáo bằng cách giúp họ hòa mình với thiên nhiên, trong khi vẫn tận hưởng mọi tiện nghi mà người ta mong đợi từ một khách sạn cao cấp.

Tipis

Tipis hay teepees, là một bản tổng hợp đơn giản khéo léo chỉ với một vài nguyên liệu thô. Các cọc gỗ được dựng lên theo hình tam giác và được buộc lại với nhau ở trên cùng tạo thành bộ khung. Sau đó, một loại vải bền – trong lịch sử là da động vật nhưng bây giờ thường là vải bạt chịu được thời tiết hoặc vải cotton dày – được quấn vừa khít xung quanh các cột, chỉ để lại một lỗ trên đỉnh để thoát khói, một cánh cửa nhỏ và đôi khi là một hoặc hai cửa sổ. Ngày nay, những chiếc lều hiện đại hình nón cho thuê này là những công trình ấm áp, rộng rãi và là sự thay thế lịch sử cho lều hiện đại.

Ở trên đây là tóm lược các loại lều glamping được sử dụng phổ biến. Đương nhiên đây là danh sách chưa đầy đủ về tất cả các loại lều glamping có thể được sử dụng. Nếu bạn đang thắc mắc về bất cứ loại nào, đừng ngần ngại để lại ý kiến bên dưới, hoặc liên hệ với Vietnam Glamping nhé. Trong bài tiếp theo, Vietnam Glamping sẽ thảo luận về các điểm tương đồng và khác biệt giữa glamping và các hình thức lưu trú khác.

Ảnh bìa: lều Shimmer của Yala Luxury Canvas Lodge – là phiên bản nâng sàn cao của Sparkle. Tìm hiểu thêm về sparkle tại đây, hoặc Shimmer trên trang của Yala tại đây.