Du lịch tái tạo (Regenerative tourism) – giải pháp cho ngành du lịch trong tương lai?

Là một khái niệm còn tương đối mới, hôm nay Vietnam Glamping xin giới thiệu đến quý bạn đọc bài viết về du lịch tái tạo (regenerative tourism) của TS Pauline Sheldon từ khoa Quản trị Du lịch Đại Học Hawaii. TS Sheldon là chuyên gia trong mảng du lịch bền vững, du lịch tái tạo và doanh nghiệp xã hội trong mảng du lịch, và đây là bài bà viết cho Adventure Canada.

Du lịch tái tạo là gì?

Du lịch tái tạo đòi hỏi một sự thay đổi cơ bản trong cách chúng ta nhìn thế giới. Một cách có ý thức, sự thay đổi cần thiết công nhận sự thống nhất, liên kết với nhau và sự thiêng liêng của mọi sự sống. Đó là một cam kết đối với du lịch như một công cụ để tạo ra các cộng đồng điểm đến phát triển mạnh; tái tạo và chữa lành các nguồn tài nguyên bị hư hỏng. Nó thừa nhận sự cần thiết phải thay thế hệ thống kinh tế cũ dựa trên lòng tham, tư lợi, tiêu dùng quá mức và cạnh tranh, bằng tư duy kinh tế mới nhấn mạnh đến việc quan tâm đến cuộc sống và hạnh phúc của mọi sinh vật và Trái Đất.

Vịnh hẹp Greenland mẹ và con trai
Du lịch tái tạo tập trung vào việc chữa lành các tài nguyên bị hư hỏng, góp phần phát triển các điểm đến và phản ánh sự chuyển đổi bên trong của chúng ta. Ảnh: Michelle Valberg

Khi nhìn lại những ngày của du lịch quá mức, ngành du lịch cũng nhìn lại những gián đoạn lớn do đại dịch toàn cầu, biến đổi khí hậu, vi phạm nhân quyền, v.v. gây ra. Các điểm đến đang bị thu hẹp và nhiều người đang tìm cách thiết kế lại du lịch của họ dựa trên các giá trị khác nhau. Để xây dựng các ngành du lịch có khả năng phục hồi, cần có các mô hình kinh tế mới: các mô hình ưu tiên hợp tác hơn cạnh tranh, cộng đồng hơn tư lợi, văn hóa hơn hàng hóa, dồi dào hơn khan hiếm và an sinh hơn lợi nhuận.

Các khái niệm về kinh tế hợp tác, kinh tế quà tặng, kinh tế thiêng liêng và kinh tế vòng tròn là một vài trong số những khuôn khổ mới có liên quan đến du lịch. Tuy nhiên, nền kinh tế tái tạo, có lẽ là nền kinh tế toàn diện nhất và cũng có phần bao gồm các nền kinh tế khác, đang đạt được sức hút trong ngành du lịch.

Thoái hóa theo hướng tái tạo hệ thống sơ đồ đồ họa màu xám
Một nền kinh tế tái tạo ưu tiên tư duy và mẫu hình có tính tổng thể. Ảnh: John Fullerton

Các câu hỏi cần thiết

Du lịch tái tạo là về những câu hỏi sâu sắc và lắng nghe sâu sắc. Những câu hỏi khiến chúng ta suy nghĩ một cách có hệ thống — về toàn thể hơn là các bộ phận.

  • Tại sao ngành du lịch lại xứng đáng được duy trì?
  • Thế nào là một điểm đến thành công?
  • Tổ tiên của chúng ta sẽ cho chúng ta lời khuyên gì về du lịch?
  • Chúng ta phải từ bỏ những gì để hướng đến tái tạo?

Du lịch tái tạo tạo ra một khuôn khổ cho những câu hỏi này được hỏi và trả lời bởi tất cả các bên liên quan đến điểm đến. Khi cộng đồng tranh luận chung về những câu hỏi sâu sắc này, sự khôn ngoan về các giải pháp tái tạo có thể bắt đầu xuất hiện. Nó không phải là một sự sửa chữa nhanh chóng mà là một cam kết lâu dài cho một quá trình không ngừng phát triển và nổi lên.

Một hệ thống tích hợp

Một chìa khóa khác để hiểu du lịch tái tạo , đó là bỏ ý tưởng du lịch như một ngành riêng biệt và thay vào đó coi nó như một phần của toàn bộ hệ thống điểm đến. Du lịch là một hiện tượng nhiều mặt kết nối nhiều khía cạnh và lĩnh vực của một điểm đến. Hệ thống thực phẩm, công nghệ, sức khỏe, đổi mới và tinh thần kinh doanh, giáo dục và năng lượng là một vài hệ thống mà du lịch gắn bó chặt chẽ với nhau, nhưng còn nhiều hệ thống khác.

Việc áp dụng một cái nhìn toàn diện, có hệ thống về du lịch mở rộng thêm suy nghĩ của chúng ta. Chúng ta có thể nhìn vào thế giới tự nhiên để tìm manh mối về cách thức hoạt động của quá trình này. Phép toán sinh học, hoặc quan sát các nguyên tắc và mô hình phổ quát, cho thấy rằng các hệ thống sống đều bền vững và tái tạo trong thời gian dài. Chúng không tĩnh tại mà không ngừng phát triển, phát triển và thích nghi, và chúng ta có thể học hỏi từ chúng.

Sơ đồ chỉ báo tiến độ chính hãng đồ họa màu xám
Hệ thống toàn diện xem xét các giá trị và chi phí đối với tiến bộ xã hội, kinh tế và môi trường thực sự.
Ảnh: Günseli Berik và Erica Gaddi

Ví dụ, nghiên cứu gần đây cho thấy các mạng lưới liên lạc phức tạp chăm sóc toàn bộ khu rừng, cảm nhận và giữ cho từng cây khỏe mạnh và an toàn. Khi sâu bướm biến đổi thành bướm, các tế bào tưởng tượng được tạo ra với một ADN mới hỗ trợ quá trình tiến hóa để sinh ra một sinh vật mới .

Những mạng lưới nào trong lĩnh vực du lịch có thể giữ cho cộng đồng của chúng ta an toàn và lành mạnh? Chúng ta cần loại ADN mới nào để tạo ra các điểm đến tái tạo?

Chỉ đường trong Greenland
Các mô hình tái tạo nhấn mạnh cách giữ cho các cộng đồng chủ nhà được an toàn và lành mạnh. Ảnh: Jen Derbach

Đối xử với các địa điểm như một cá nhân

Xây dựng một nền văn hóa điểm đến tái tạo cũng có nghĩa là đo lường thành công theo cách khác và định giá các nguồn lực theo cách khác. Thay vì vốn tài chính là chén thánh, thì vốn xã hội, tự nhiên, văn hóa, tinh thần, lòng tin và kinh nghiệm là một số ít nên được coi là quan trọng như nhau.

Du lịch tái tạo tìm cách tăng giá trị với những nguồn vốn này, nhưng việc vội vàng tạo ra các chỉ số mới là không nên. Con đường trở thành điểm đến tái tạo là duy nhất cho mỗi điểm điểm đến và có thể không thể được theo dõi bởi một bộ chỉ số tiêu chuẩn.

Trong du lịch tái tạo, địa điểm trở thành trung tâm, và sự linh thiêng của nó được tôn vinh. Những nền văn hóa và giá trị độc đáo gắn liền với nơi đây là nguồn tài nguyên phong phú đáng trân trọng.

Dawn bazely diễn giải thực vật học tại islay
Vì giá trị mà mỗi điểm đến mang lại là duy nhất, nên hành trình tái tạo của mỗi điểm đến cũng vậy. Ảnh: Dennis Minty

Con người và nền văn hóa bản địa, cũng như trí tuệ và giá trị mà họ yêu quý, đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong việc xác định một con đường tái tạo cho du lịch. Trí tuệ của tổ tiên phải được tôn vinh khi các giải pháp hiện đại ảnh hưởng đến thế hệ tương lai được tìm kiếm.

Du lịch tái tạo là chia sẻ sự hiểu biết của chúng ta về địa điểm — chủ nhà cũng như du khách — và thiết kế những trải nghiệm sâu sắc về thiên nhiên và văn hóa.

Du lịch tái tạo có ý nghĩa gì đối với các cộng đồng chủ nhà?

Du lịch tái tạo đặt ra một câu hỏi tương tự: chúng ta có thể thiết kế du lịch theo cách làm cho điểm đến có thể phát triển không? Câu trả lời là: có, nếu cộng đồng chủ nhà, sức khỏe của cộng đồng và sự sống động của các giá trị và văn hóa của nó, là điều tối quan trọng.

Cũng như đất tốt, giàu dinh dưỡng là yếu tố cơ bản đối với nông nghiệp tái tạo, thì một cộng đồng lành mạnh, sôi động cũng là yếu tố chính đối với du lịch tái tạo. Cộng đồng chủ nhà tạo ra và sở hữu trí tuệ tập thể cần thiết để tiến lên phía trước. Sự khôn ngoan đó thường được lưu giữ trong các câu chuyện. Tạo ra những câu chuyện chia sẻ chân thực về một điểm đến có thể làm phong phú thêm ‘đất’ du lịch.

Biểu diễn văn hóa costa rica panama
Một cộng đồng chủ nhà lành mạnh, sôi động là điều cần thiết để có được những trải nghiệm được chia sẻ đích thực. Ảnh: David Newland

Sự tham gia đầy đủ của cộng đồng trong việc xác định quy mô và loại hình du lịch là điều cần thiết trước khi mời khách du lịch. Quá trình này có thể lộn xộn và phức tạp nhưng rất cần thiết. Nó đòi hỏi thời gian và không gian để cộng đồng cùng nhau suy nghĩ để tìm ra các giải pháp tốt nhất thông qua sự nổi lên của trí tuệ tập thể hơn là thông qua việc thuê bên ngoài.

Trong các nền văn hóa tái tạo, giáo dục và đổi mới được coi là điều tối quan trọng, và tri thức được truyền tải một cách cởi mở. Các doanh nhân xã hội thường mang lại sự đổi mới cho du lịch và có thể là một phần của ADN điểm đến mới khi họ kết hợp niềm đam mê tạo ra sự khác biệt với lợi nhuận. Họ có thể là những người xây dựng cầu nối giữa mô hình cũ và mô hình mới. Giáo dục và phát triển cá nhân của tất cả các bên liên quan là chìa khóa cho du lịch tái tạo, và điều này bao gồm cả cộng đồng chủ nhà.

Nó có ý nghĩa gì đối với khách du lịch?

Không có du khách thì không có du lịch tái tạo. Du khách có tâm và tôn trọng với mong muốn học hỏi và đóng góp là những bánh răng cần thiết trong chu trình tái tạo. Những trải nghiệm du lịch có ý nghĩa, hấp dẫn, truyền cảm hứng và mang tính chuyển đổi sẽ tạo ra những kết nối sâu sắc hơn với cộng đồng địa phương và vùng đất.

Sau đại dịch COVID-19, sự tập trung vào ý nghĩa, đóng góp và học tập có thể sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa. Trải nghiệm tương hỗ, hào phóng và tương hỗ giữa chủ nhà và du khách có thể mang lại ý nghĩa và sự tự phản ánh cho cả hai, đồng thời có thể đóng góp vào một nền văn hóa du lịch tái tạo. Thách thức là đối với các điểm đến để thiết kế những trải nghiệm làm thay đổi khách du lịch.

Phong trào du lịch tái tạo đang khai thác tiềm năng của du lịch để tham gia vào sự đánh thức hành tinh đang mở ra một cách sống bình đẳng và tái tạo cùng nhau trên trái đất này. Đây là nhu cầu cấp thiết của thời đại và du lịch phải bước lên từng bước. Nó có rất nhiều thứ để cung cấp.

Martha với khách
Du lịch tái tạo đặt câu hỏi, những loại trải nghiệm nào có thể biến đổi và tạo ra sự thay đổi? Ảnh: Martin Lipman

Resources:

[1] Adventure Canada – Regenerative Tourism 101